Thứ Sáu, 25 tháng 11, 2016

Lên thực đơn tốt cho sức khỏe của người bị tiểu đường

Các bệnh nhân bị bệnh tiểu đường nên ăn những loại thực phẩm nhiều chất xơ (có nhiều trong vỏ trái cây, gạo không giã kỹ). Chất này có chức năng chống táo bón, giảm tăng cường đường huyết, cholesterol và triglycerid sau bữa ăn.

Tùy theo tuổi, tình trạng sức khỏe, cân nặng cơ thể... các chuyên gia dinh dưỡng sẽ xác định nhu cầu năng lượng cho người bị tiểu đường. Lưu ý, bệnh nhân nội trú nam cần 26 Kcal/kg thể trọng mỗi ngày; nữ cần 24 Kcal/kg thể trọng. Những người điều trị tại giường cần hàng ngày 20-24 Kcal/kg thể trọng.

Chế độ ăn cho bệnh nhân tiểu đường 1

ảnh minh họa

Tỷ trọng các chất dinh dưỡng trong chính sách ăn:

Lượng protein lý tưởng là 0,8 g/kg hàng ngày đối với người mập. Trong chế độ dinh dưỡng của người bị bệnh tiểu đường, protein có tỷ lệ 15-20% năng lượng của khẩu phần ăn.

Tỷ trọng lipid nên tránh quá 25-30% tổng số calo; trong đó chất béo bão hòa nên dưới 10%, phần còn lại là chất béo không bão hòa. Acid béo không no một nối đôi 10-15%, acid béo không no nhiều nối đôi dưới 10% tổng năng lượng của khẩu phần. Ẳn ít cholesterol, nên dưới 300 mg/ngày, việc kiểm soát chất béo cũng giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch, là một yếu tố quan trọng trong điều trị bệnh tiểu đường.

Tỷ lệ glucid chấp thuận được là 50-60% tổng số năng lượng. Nên sử dụng các glucid phức tạp như gạo, khoai củ, hết sức ngăn chặn đường đơn. Người bị bệnh tiểu đường có thể ăn không hạn chế (tự do) các thực phẩm có dưới 5% glucid, hạn chế các loại thức ăn có 10-20% glucid; kiêng hay ngăn chặn tối đa những loại đường kết nạp nhanh (mứt, kẹo, bánh ngọt, nước ngọt), trái cây khô là những loại thức ăn có trên 20% glucid.

Cần bảo đảm đủ các nguyên tố vi lượng (sắt, iốt...), thường thấy trong rau quả tươi.

Người bị bệnh nên phân phối năng lượng hợp lý bằng cách chia nhỏ các bữa ăn, ít ra là 3 bữa ăn chính và 2-3 bữa phụ xen kẽ. Mục tiêu là tránh đường huyết tăng nhiều sau khi ăn. Người chữa trị bằng insulin tác dụng chậm sẽ dễ có thiên hướng hạ đường huyết trong đêm, nên ăn bữa phụ trước khi đi ngủ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét