Thứ Hai, 21 tháng 11, 2016

Những biến chứng nguy hiểm thường gặp trong bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường hay còn gọi là bệnh đái tháo đường là một trong những căn bệnh khá phổ biến và hiện tại đang có hiện tượng gia tăng nhanh chóng, nhất là ở Việt Nam. Tiểu đường là bệnh mạn tính, nếu không được chữa trị tốt có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm, làm giảm chất lượng cuộc sống và có thể đe dọa tính mạng của bệnh nhân. Hậu quả của biến chứng cũng hết sức nguy hiểm, có thể gây tàn phế hoặc nặng hơn có thể làm bệnh nhân tử vong.

5 yếu tố làm đường trong máu tăng vọt

Một số biến chứng thường gặp ở bệnh nhân bị bệnh tiểu đường

1. Bị tổn thương thần kinh

Các mạch máu nhỏ nuôi dây thần kinh rất dễ bị tổn thương, khi lượng đường trong máu quá cao sẽ làm tổn thương các mạch máu này. Tổn thương dây thần kinh có nhiều loại, thường gặp nhát là tổn thương dây thần kinh ngoại vi, ảnh hưởng tới cảm giá, tê bì chân tay, yếu cơ... Dấu hiệu này thường thấy ở bàn chân, hiện tượng rõ nhất là bần chân bị lở loét gây nhiễm trùng, hoại tử và dẫn đến việc phải cắt cụt chi để bảo toàn mạng sống.

2. Gây tổn thương thận

Thận có chức năng chính là lọc máu, thải trừ các chất độc hại. Khi lượng đường trong máu tăng cao sẽ làm tổn thương vi mạch dẫn đến làm suy giảm chức năng lọc và bài thiết của thận, nếu nặng thì có thể dẫn đến suy thận không thể hồi phục.

3. Tổn thương mắt

Tiểu đường rất nguy hiểm, bị tiểu đường có thể dẫn đến bị đục thủy tinh thể, làm tăng nhãn áp có thể gây mù lòa. Nguyên nhân là do tiểu đường làm cho những mạch máu nhỏ tại võng mạc dễ bị nghẽn, vỡ trong lòng mắt gây tổn thương mắt, từ đó gây nên các bệnh lý về võng mạc.

4. Bệnh lý mạch máu và tim

Một biến chứng thường gặp ở bệnh nhân bị bệnh tiểu đường là biến chứng tim mạch. Bệnh nhân thường bị cao huyết áp, xơ vữa động mạch, nặng hơn có thể bị nhồi máu cơ tim hay tai biến dẫn đến việt bị bại liệt hoặc tử vong.

5. Nhiễm trùng

Chúng ta thường thấy, bệnh nhân tiểu đường thường bị nhiễm trùng ở một số bộ phận điển hinh như: lợi, răng miệng, mụn nhọt...

Phòng bệnh tiểu đường khoa học nhất

Từ một vài biến chứng trên, ta có thể nhận thấy sự nguy hiểm của căn bệnh tiểu đường. Tuy nhiên ta vẫn có thể hoàn toàn phòng tránh cũng như kiểm soát được những biến chứng nếu biết cách điều chỉnh hàm lượng đường trong máu của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét