Thứ Ba, 13 tháng 12, 2016

Hướng dẫn cách sử dụng trái cây cho người bệnh tiểu đường

Cũng có 1 số bệnh nhân BTĐ cho rằng lúc mắc phải bệnh tiểu đường, việc chọn lựa đồ ăn của họ bỗng trở nên bị hạn chế, điều này dễ khiến cho người bị bệnh trở nên suy kiệt và thiếu chất. Đây chính là một trong những suy nghĩ vô cùng sai lầm trong việc lựa chọn chế độ dinh dưỡng cho người bị bệnh tiểu đường.

Vậy cần phải làm những gì để vừa có thể kiểm soát tốt đường máu, mà cơ thể lại không bị thiếu chất, nhất là các loại vitamin và các khoáng chất cần thiết là câu hỏi thường gặp của mọi người bệnh tiểu đường. Giải đáp câu hỏi nằm ở việc bổ sung những loại hoa quả và sử dụng trái cây mỗi ngày.

Những người bị bệnh tiểu đường chỉ nên sử dụng một số loại hoa quả nào đó?

Đây chính là 1 quan niệm hoàn toàn sai mà nhiều người buộc phải. Thực nghiệm là 1 bệnh nhân BTĐ có thể ăn hầu hết các loại trái cây nhưng mà chỉ dùng với số lượng có giới hạn. Vì trái cây có thể bổ sung nước, chất xơ, đường, vitamin C, chất khoáng canxi, vitamin nhóm B, kali, magie... đều tốt cho cơ thể.

Lưu ý khi ăn trái cây ở người bệnh tiểu đường

Có những loại trái cây được khuyến cáo sử dụng cho người bệnh tiểu đường?

Các loại trái cây có hàm lượng đường thấp có thể là một lựa chọn tốt cho người bệnh tiểu đường như: cam, táo, chanh, dâu tây và mận. Một số loại trái cây nhiều đường hơn như: xoài, nho, chuối, sầu riêng, mãng cầu, mít, nhãn, vải... có thể được sử dụng nhưng chỉ nên ăn với số chỉ số vừa đủ (1 hoặc 2 lát) bởi vì chúng có mức độ đường cao.

Những loại trái cây chua như cam, bưởi, táo, chanh, ổi... có thể sử dụng với số lượng lớn hơn. Không những thế, các chuyên gia dinh dưỡng cũng đã khuyến cáo thêm cho đối tượng BTĐ nên tránh ăn những loại trái cây khi chúng quá chín vì khi đó chỉ số đường có trong trái cây lên mức cao nhất.

Người BTĐ nên ăn trái cây vào lúc nào?

Nếu bệnh nhân tiểu đường ăn trái cây sau khi vừa ăn trưa hay ăn tối thì có thể làm cho gia tăng chỉ số đường huyết trong máu. Phải cách khoảng ít nhất là hai giờ sau mỗi bữa ăn mới dùng trái cây, sử dụng trái cây khi này sẽ không khiến cho đường huyết của người bị bệnh bị tăng quá đột ngột.

Thời gian tốt nhất để ăn trái cây là: giữa buổi sáng, lúc khoảng 11 giờ sáng hay là vào buổi tối khoảng vào 5 giờ chiều.

Những chú ý khi ăn trái cây ở đối tượng tiểu đường:

- Không ăn quá nhiều 1 loại trái cây, nên ăn đa dạng trái cây.

- Giảm bớt ăn trái cây khô, trái cây đóng hộp.

- Ăn trái cây cách xa các bữa ăn chính, tuyệt đối không được thay thế bữa chính bằng trái cây.

- Nên kiểm tra cơ thể sau mỗi lần sử dụng trái cây, bởi vì cơ thể mỗi người thườngcó  phản ứng không giống nhau dựa vào mức độ bệnh, thể trạng mỗi người.

- Nên sử dụng trái cây nguyên cả quả, không nên ăn bằng cách ép nước.

- Chỉ nên ăn trái cây tối đa ba lần mỗi ngày.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét