Thứ Tư, 28 tháng 12, 2016

Những tác động tiêu cực của chất ngọt nhân tạo với sức khỏe

1. Bạn có khả năng sẽ giảm cân nhanh hơn

Một điều thường có với một vài người đang giảm cân, đó là: "để cố gắng có cảm giác no trong suốt cả ngày mà lại nạp vào ít năng lượng, rất nhiều người sẽ uống 5 - 6 lon soda ăn kiêng 1 ngày vả chỉ ăn một bữa tối duy nhất. Và kể cả lúc bữa ăn đó đơn thuần là 1 bữa ăn nhỏ (để giữ mức độ calo nạp vào cơ thể một ngày luôn luôn ở mức thấp), thì một số người này vẫn nhận thấy rằng họ không thể giảm cân được.



Nguyên nhân vì sao? Nguyên nhân là tại chỉ số đường ẩn giấu trong các lon soda. Những loại chất tạo ngọt nhân tạo, nếu không được tiêu thụ với những thực phẩm khác, có thể sẽ dẫn tới việc giải phóng in-su-lin bởi vì cơ thể sẽ mong muốn có một món đồ ăn ngọt. In-su-lin lại là một hormone hỗ trợ quá trình tích tụ mỡ. Thường xuyên ăn các bữa ăn nhỏ để tránh khiến cho chỉ số in-su-lin tăng vọt (thay vì uống soda ăn kiêng) sẽ giúp bạn có khả năng giảm cân nhiều hơn.

Ngoài ra, nếu bạn có ý định thay thế các loại đồ uống có chứa đường bằng các loại soda ăn kiêng hay đồ uống không đường vì nghĩ rằng chúng tốt cho sức khỏe hơn, thì bạn lại đang nạp vào cơ thể mình 1 lượng calo rỗng và có năng lực sẽ dẫn tới tăng cân. một cách để tránh khỏi hiện tượng này là hãy thay thế những loại đồ uống ăn kiêng bằng nước lọc hoặc trà thảo mộc không đường. Cùng với đó, hãy đảm bảo rằng bạn ăn 1 chế độ ăn có chứa thịt nạc, chất xơ và những chất béo có ích cho sức khỏe để giúp bản thân luôn cảm thấy no.

2. Ham muốn thèm đồ ngọt của các bạn sẽ biến mất

Trong các khảo cứu trên động vật, các chất tạo ngọt nhân tạo trong thức ăn sẽ làm cho não bộ thèm đồ ngọt và muốn được nạp năng mức độ nhiều hơn, theo như 1 kết quả nghiên cứu trên động vật tại Đại học Sydney. kết luận này một lần nữa khẳng định rằng, những loại đồ ăn/thức uống không đường (sugar-free) có năng lực sẽ không có lợi như nhiều đối tượng vẫn nghĩ. lúc não bộ nghĩ rằng chúng ta sẽ chuẩn bị ăn đồ ngọt nhưng sau đó món đồ ăn lại không ngọt như sự mong đợi của não bộ thì sẽ kích thích cơn thèm đồ ngọt để thỏa mãn nhu cầu này. khi các bạn ngừng tiêu thụ các chất tạo ngọt nhân tạo, não bộ sẽ không “hi vọng” nữa, và vì thế, các bạn cũng sẽ không thèm đồ ngọt nữa.

3. Giảm nguy cơ bệnh tiểu đường

Các chất tạo ngọt nhân tạo có năng lực sẽ góp phần vào bệnh tiểu đường type 2. Một khảo sát 5 2009 trên tạp chí Diabetes Care chỉ ra rằng, uống soda ăn kiêng hàng ngày có chứa những chất thay thế đường sẽ giúp tăng nguy cơ bị tiểu đường typ hai lên 67%. Các nhà khảo cứu nhận thấy rằng, các loại đồ uống có chứa chất tạo ngọt nhân tạo có tác động đến hiện tượng tăng đường huyết khi đói và sẽ giúp tăng số đo vòng bụng – 2 nhân tố nguy cơ chính dẫn tới BTĐ. Bắt nguồn có thể là bởi những chất tạo ngọt chứa calo rỗng sẽ giúp tăng mức độ thèm đồ ngọt của các bạn và/hoặc sẽ kích thích bạn ăn rộng rãi hơn.



4. đường ruột của bạn sẽ khỏe mạnh hơn

Có rất là nhiều lời đồn đại về việc xây dựng hệ vi sinh vật đường tiêu hóa tốt, bởi chúng có năng lực tác động đến nguy cơ béo phì.

Theo 1 khảo sát trên động vật vào 5 2013, ngừng tiêu thụ “đường giả” có thể sẽ giúp nuôi dưỡng một hệ vi sinh vật đường tiêu hóa khỏe mạnh và sẽ hạn chế được nguy cơ bị béo phì. Trong khảo cứu này (được xuất bản trên Journal of Toxicology and Environmental Health), các nhà nghiên cứu đã xem xét 1 loại chất thường được sử dụng để thay thế đường có tên là sucralose.

Trước đây, có rộng rãi giả thiết xác định loại đường này sẽ đi qua hệ tiêu hóa mà không bị thay đổi gì, vì thế, sẽ không gây hại cho cơ thể. tuy vậy nhưng, các tác giả khảo sát đã nhận ra rằng, 1 số phần tử đường thật ra cũng được chuyển hóa, và có khả năng sẽ khiến hệ vi sinh vật đường tiêu hóa bị thay đổi.

Cho dù cho đến nay, việc đổi thay của các vi sinh vật đường tiêu hóa này có khả năng sẽ dẫn đến hậu quả gì, nhưng rất rõ, 1 hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh rất rất cần với hệ miễn dịch, quá trình trao đổi chất cũng như sức khỏe nói chung. Và chất tạo ngọt nhân tạo chắc chắn sẽ làm mất đi sự cân bằng của hệ vi sinh vật trong cơ thể và gây nên những trình trạng về sức khỏe.

5. Nếu bạn đang cho con bú, sữa của các bạn sẽ có vị khác

Em bé cũng sẽ có khả năng ăn những gì mà bạn ăn. Các khảo sát đã đã chứng minh, chính sách ăn của bạn sẽ ảnh hưởng đến hương vị sữa mẹ và có thể ảnh hưởng tới thói quen ăn uống của bé sau này. vấn đề này đúng với các loại đậu đỗ, cà rốt và có thể là cả với các chất tạo ngọt nhân tạo nữa. Một nghiên cứu năm 2015 của Viện Sức khỏe Quốc gia Hoa Kỳ chỉ ra rằng, có sự có mặt của sucralose, acesulfame-K, và saccharin (3 loại đường) trong sữa mẹ của 65% số bà mẹ cho con bú mà họ nghiên cứu. Cần có thêm rộng rãi nghiên cứu hơn nữa để xác định xem liệu có hậu quả gì nếu ba chất này có mặt trong sữa mẹ hay không, nhưng sự có mặt của ba chất này trong sữa mẹ chắc chắn sẽ khiến sữa mẹ có vị ngọt hơn thông thường. Và do đó, có thể sẽ khiến bé “hảo ngọt” từ lúc còn đang bú mẹ, thậm chí sở thích “hảo ngọt” này có khả năng sẽ vẫn duy trì cho tới lúc trưởng thành.

Chú ý một chút, bạn có thể sẽ bị đau đầu nếu các bạn là đối tượng có thói quen uống soda ăn kiêng thì các bạn có khả năng sẽ xuất hiện một dấu hiệu cai là đau đầu, do việc cắt giảm đột ngột caffein. tình trạng này sẽ giảm dần theo thời gian và sẽ được hạn chế bằng cách giảm dần dần mức độ caffein.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét